Trầm cảm sau sinh: Đừng thờ ơ trước các dấu hiệu sau

Tâm lý sau sinh của người phụ nữ thường bị ảnh hưởng, cùng với nhiều yếu tố tác động bên ngoài gây ra chứng trầm cảm sau sinh. Triệu chứng trầm cảm này nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ gây những hậu quả đáng tiếc cho cả mẹ và con. Trong trường hợp nặng, người mẹ có thể nảy sinh ra ý nghĩ và hành vi giết đứa trẻ ngay sau khi sinh do những hoang tưởng hoặc ảo giác.

Thực trạng chứng trầm cảm sau sinh

Thống kê trên thế giới cho thấy tỉ lệ trầm cảm sau sinh đối với các bà mẹ khoảng 10%20%, ở Việt Nam có thể lên tới 33%.

Phụ nữ dễ bị trầm cảm sau sinh
Phụ nữ dễ bị trầm cảm sau sinh

Theo một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, cứ 7 người phụ nữ Mỹ thì có khoảng 1 người mắc trầm cảm trước lúc có bầu, trong thời gian mang thai và sau khi sinh em bé. Có thể thấy thời kỳ sinh đẻ là giai đoạn xảy ra những biến đổi tâm lý vô cùng khó khăn đối với người phụ nữ. Họ phải đối mặt với những thay đổi từ hình thể, nội tiết tố đến vai trò xã hội… khiến đại đa số đều lo lắng. Trong đó, phổ biến nhất là trầm cảm sau sinh.

Theo thống kê năm 2013 của BV Từ Dũ, TP.HCM, tỉ lệ phụ nữ trầm cảm sau sinh chiếm 5,1%, loạn thần sau sinh, chiếm 0,5% số phụ nữ sinh đẻ.

Triệu chứng biểu hiện trầm cảm sau sinh

Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh sẽ có những biểu hiện sau:

Phụ nữ bị trầm cảm luôn cảm thấy lo sợ
Phụ nữ bị trầm cảm luôn cảm thấy lo sợ
  • Tâm trạng cảm thấy buồn, thậm chí không biết lý do vì sao buồn, vô vọng, trống rỗng, hay thấy quá tải về mọi thứ xung quanh.
  • Khóc thường xuyên, khóc nhiều hơn bình thường, thậm chí không biết lý do vì sao lại khóc.
  • Luôn cảm thấy lo sợ, sợ hãi.
  • Buồn phiền, cáu kỉnh, bồn chồn.
  • Rơi vào trạng thái mất ngủ, không thể yên tâm ngủ say, hoặc ngủ quá nhiều
  • Khó khăn khi tập trung, mất tập trung, khó đưa ra các quyết định.
  • Giận dữ, mất kiểm soát.
  • Không quan tâm đến bản thân, thấy không còn các sở thích như ngày xưa.
  • Đau đớn về cả thể chất và tinh thần, nhức đầu, đau dạ dày, đau cơ, mệt mỏi.
  • Ăn quá ít, không muốn ăn, có trường hợp lại ăn rất nhiều.
  • Ngại tiếp xúc với người khác, xa lánh người thân, bạn bè, thậm chí không muốn gần gũi với con.
  • Không tin tưởng khả năng có thể che chở, bảo vệ và nuôi dưỡng cho con.
  • Xuất hiện các ý nghĩ làm hại bản thân và con.

Phòng tránh trầm cảm sau sinh cho phụ nữ

Nói ra nỗi lòng

Hãy trò chuyện ngay với bác sĩ tâm lý khi thấy bạn thấy lo lắng, buồn bã sau khi sinh.

Học cách thư giãn

Nên dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để thư giãn, dù là hít thở sâu, thiền hay ngâm mình trong bồn tắm, sẽ dễ vượt qua các áp lực làm mẹ hơn những người không dành thời gian để thư giãn.

Tranh thủ ngủ khi con ngủ

Những bà mẹ mới sinh con tranh thủ ngủ đề bù lại những lúc thức trông con sẽ ít bị trầm cảm hơn.

Dành thời gian để tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục để cho tâm trạng thoải mái, tránh trầm cảm
Tập thể dục nhẹ nhàng cho cơ thể thoải mái

Những người tập thể dục trước và sau khi sinh thường có tâm trạng tốt hơn và dễ thích nghi với cuộc sống sau khi làm mẹ hơn. Có thể đi bộ hoặc tập các động tác nhẹ nhàng nhưng đừng cố gắng tập aerobic, tránh dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng hơn.

Đừng kỳ vọng mình phải là một bà mẹ hoàn hảo

Không ai là hoàn hảo, làm mẹ ai cũng sẽ có lúc quên mặc bỉm cho con sau khi tháo bỉm lúc nửa đêm hay ra ngoài mặc áo ngược cũng không biết. Những người theo chủ nghĩa hoàn hào thường sẽ cảm thấy tội lỗi và từ đó dễ bị trầm cảm.

Tìm cách nhận càng nhiều giúp đỡ càng tốt

Đừng lúc nào cũng ở nhà chăm con mà hãy tạo những khoảng thời gian cho riêng mình. Chẳng hạn những lúc đi bộ hay tắm rửa, có thể nhờ chồng hay người thân trông con hộ.

Đối mặt với nỗi sợ hãi

Hãy nói chuyện với chồng về những điều khiến bạn sợ hãi khi làm mẹ, có thể là nỗi sợ hai vợ chồng sẽ không có thời gian riêng tư bên nhau, sợ việc cho con bú hay những cơn đau bụng.

Hãy linh động

Thay vì giữ các thói quen cũ, cố gắng làm mọi thứ “đúng giờ” như trước khi sinh con thì hãy linh động làm mọi thứ dựa theo điều kiện của bạn. 

Tham gia nhóm các bà mẹ mới sinh con

Thiếu giao tiếp với xã hội chính là thứ nuôi dưỡng bệnh trầm cảm. Hãy tham gia vào các hội nhóm của các bà mẹ mới sinh con như bạn để hiểu rằng không chỉ mình bạn đối mặt với áp lực, sự thay đổi từ khi có con.

Hãy luôn nhắn nhủ bản thân rằng điều tốt đẹp sẽ tới

Hãy nhớ rằng rồi con bạn sẽ lớn, rồi bạn sẽ trở lại với công việc. Chuyện ở nhà chăm con chỉ làm tạm thời khi con còn nhỏ.

Bài viết liên quan